Nét đẹp trong văn hóa thưởng trà Huế

Nét đẹp trong văn hóa thưởng trà Huế


Chè cung đình Huế lưu giữ cực nhiều nét đẹp phong tục của xứ Huế cũng như người Việt Nam.

Dùng chè là một nét đẹp văn hóa của người Việt. Trong tất cả loại chè ở Việt Nam thì trà cung đình Huế có phần tốt hơn những dòng trà khác. Không chỉ đơn thuần là một loại đồ giải khát mà việc thưởng thức trà cung đình Huế còn là một phong tục. Hãy cùng Thichuongtra.com tham khảo đặc điểm trong văn hóa sử dụng trà của xứ Huế cũng như lưu giữ nét đẹp của mảnh đất di sản này.

dang am tu sa pho bien hien nay

Chè cung đình Huế có nguồn gốc ở đâu?

Gọi là chè cung đình bởi thú vui sử dụng chè được bắt nguồn từ cung đình Huế. Ngày trước, văn hóa này chỉ dành cho vua chúa. Bởi sự cầu kỳ trong quá trình chuẩn bị để ngâm một ấm trà, cho tới những cách thức trong vấn đề thưởng chè. Mọi người dân thường không đủ khả năng để thực hiện những phương thưcs này.

Nghệ thuật dùng trà Huế


chè cung đình Huế có nhiều tác dụng cho cuộc sống của người uống. Có các dạng trà khác nhau và từng loại chè lại là một phương thuốc riêng biệt. Có loại trà dành riêng cho người già để bình ổn huyết áp. Cũng có loại dành riêng cho phụ nữ để giúp làm đẹp da. Có dạng dành cho thanh thiếu niên giúp tăng cường sinh lực. Những người bị bệnh tiểu đường hay người bị căng thẳng, cần giảm stress…cũng có các loại trà khác nhau.

cách dưỡng ấm tử sa

Hướng dẫn pha trà kỳ công của xứ Huế được tái hiện tại phòng trà tại Hà Nội

Chuẩn bị nguyên liệu

Chỉ cần nghe tới từ cung đình Huế thôi cũng đủ hiểu để có một ấm trà không hề đơn giản. Nguyên liệu pha chè tất nhiên là phải có trà và nước. Ngoài ra tùy theo từng vị trà để thêm các thành phần hoa, quả hay các loại thuốc khác nhau. Từng công đoạn pha trà cung đình Huế cũng kỳ công hơn các loại trà bình thường rất nhiều.

Từ việc thu hoạch trà đã phải tuân thủ sát sao theo những quy định. Ví dụ như phải thu hoạch lá chè giờ nào, hái ra sao. Cắt ngắt ngọn trà như thế nào. Ngâm tẩm chè trong bao lâu là vừa phải. Phơi và sấy khô chè ra sao… Nước sử dụng để pha trà phải là hay nước suối. Nếu sử dụng nước giếng thì phải chọn nước giếng ở độ sâu phù hợp. Phức tạp, cầu kỳ vậy chỉ mới hoàn thành bước chuẩn bị nguyên liệu.

dat tu sa nghi hung

Hãm một ấm chè cung đình Huế

Đến phần pha chè mới thật sự công phu. Dùng nứơc sôi không quá già. Khi đó nước sẽ làm cho chè bị nồng, giảm mùi thơm riêng biệt. Nước không đủ nóng sẽ không đủ đảm bảo chè tiết ra được đủ chất, đủ vị. Tùy từng dòng trà mà thêm các thành phần hoa, hay quả hoặc một vài loại lá cây quý nào đó vào.

Các gia đình làm trà cung đình ở Huế lâu năm hầu hết đều thuộc con cháu vua quan triều nhà Nguyễn. Họ có Những bí quyết riêng được truyền từ đời này sang đời khác. Mọi loại dược liệu quý được sử dụng trong chè cung đình thường là: vối nụ, tim sen, hồng táo, khổ qua, cam thảo, hoa cúc, hoa hồng, hoa atiso…


Khi được chế biến qua mọi những công đoạn gia truyền riêng, chè sẽ được chọn giờ để “sao vàng hạ thổ”. Sử dụng đúng quy luật âm – dương, không sử dụng thêm bất kỳ dạng chất phụ gia nào. trà được đảm bảo nguyên chất 100%.

phân loại đất tử sa

Dân Huế hay thưởng thức chè cùng với các loại bánh chất lượng cao. Ví dụ như vài chiếc bánh đậu xanh, hạt sen hoặc kẹo lạc… Các quán chè Huế truyền thống thường có cùng đặc điểm là không gian tĩnh lặng, không khí mát mẻ. Giúp người thường trà cảm thấy thực sự thư giãn, dễ chịu và thoải mái.

Popular posts from this blog

Cửa hàng bán ấm tử sa tại Hà Nội

Trà thiết quan âm có những Công dụng như nào với sức khỏe mọi người

Cách khử mùi hôi trong xe ô tô hiệu quả