Lợi thế của quá trình chế tác đồ gốm sứ truyền thống tại Cảnh Trấn

Dưỡng ấm tử sa tốt nhất - Cảnh Đức Trấn là nơi nổi tiếng với hơn 1700 năm sản xuất đồ gốm. Vào những năm Bắc Tống Chân Tông Cảnh Đức (1004-1007 trước CN), những sản phẩm sứ của khu vực này được Chân Tông yêu thích và ban thưởng, nên ở những sản phẩm sứ này hay có dòng chữ: Chế tạo vào năm Cảnh Đức, thế là Cảnh Trấn được nổi tiếng khắp thiên hạ…

Cảnh Đức Trấn, nơi được gọi là kinh đô sản phẩm gốm, nằm ở phía đông bắc tỉnh Giang Tây, giáp Chiết Giang, An Huy (TQ) là một khu vực có truyền thống văn hóa xa xưa. Trấn Cảnh Đức lại nằm ngay trung tâm khu thắng cảnh “ngũ sơn lưỡng hồ”: Hoàng sơn, Lư sơn, Long Hổ sơn, Tam Thanh sơn, Cửu Hoa sơn và hồ Thiên Đảo, hồ Bạc; là một trong những điểm du lịch hàng đầu của Trung Quốc. Nhưng, Cảnh Trấn lại nổi tiếng bởi sản phẩm  gốm với hơn 1700 năm. Tên trấn liên quan đến đồ gốm: vào các năm Bắc Tống Chân Tông Cảnh Đức (1004-1007 trước CN), do những đồ gốm của trấn này được Chân Tông thích và tán thưởng, trên những sản phẩm gốm này hay đề khoản: chế tạo vào năm Cảnh Đức, vậy nên mọi người đều gọi là trấn Cảnh Đức, Cảnh Trấn cũng từ đó có tiếng khắp thiên hạ. Từ xưa, nghệ thuật gốm trấn Cảnh Đức đã trở điểm sáng trong nền văn hóa nghệ thuật của Trung Hoa và trên thế giới.

lợi ích khi sản xuất đồ gốm truyền thống

công dụng của trà thiết quan âm
Văn hóa sứ Giang Tây và Trấn Cảnh Đức nói riêng :
Thành phố Cảnh Đức Trấn là nôi tạo ra văn hoá sứ và nghề chế tạo sản phẩm gốm sứ ở Giang Tây, có từ thời Hán. Đến thời Minh, Cảnh Đức Trấn đã phát triển mạnh và trở thành “khu vực hội tụ của muôn lò nung trong nước”.

Thời xưa, nghề sứ nghệ thuật của Cảnh Đức Trấn đều bắt nguồn các mẫu hoa văn, các bức hình của các nghệ sĩ trong cung hoặc dựa trên những họa tiết truyền thống trong dân gian, sau đó các thợ sẽ vẽ những họa tiết này lên phôi sứ rồi mang nung thành sứ. Do chất lượng sản phẩm đảm bảo, những thời Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh, Trấn Cảnh Đức là nơi chuyên chế tác đồ sứ cho hoàng cung.

Các sản phẩm sứ vì vậy rất thịnh hành, đặc biệt là vào thời Minh, Cảnh Trấn đã phát triển thành khu vực làm đồ gốm sứ lớn nhất của cả nước, sản phẩm sứ sản xuất ra không những được ưa chuộng trong nước, mà còn vượt cả đại dương, được những khu vực khác chào đón nhiệt liệt. Con đường gốm trên biển cũng giống như con đường tơ lụa ở đất liền, trở thành cầu nối chia sẻ văn hóa Đông Tây.

-->Cách chọn ấm tử sa nghi hưng
Khoảng năm 1616-1911 của đời Thanh, ngành chế tạo đồ sứ Cảnh Trấn, cả về mặt tạo hình lẫn kĩ năng bố trí đều đạt được chuẩn mực điêu luyện, xuất thần nhập hoá “”trộn lẫn giữa xưa và nay, sáng tạo những mẫu mới, bố cục lựa chọn phối cảnh, màu sắc sắp xếp khéo léo, vẽ nhân vật, phong cảnh, hoa, chim đều vô cùng đẹp””. Chính từ quá trình tạo lên cách luyện gốm sứ “trắng như ngọc, sáng như gương, mỏng manh như giấy, vang như khánh” mà những đồ này được tặng mỹ danh “ngọc bội”.
--->> Trà thiết quan âm

Lợi thế  của quá trình sản xuất gốm truyền thống ở Cảnh Trấn:

Những quý khách nào đã đến Giang Tây, và nhìn tận mắt thấy họ sản xuất sản phẩm gốm sứ đều biết họ chắc chắn làm gốm sứ truyền thống. Ở Giang Tây, mỗi một gia đình làm một loại đồ đặc trưng, hình dạng không giống nhau, không sản xuất quá nhiều. Những gia đình sản xuất sản phẩm gốm cổ truyền ở Cảnh Trấn rất quan tâm đến vấn đế truyền nghề cho con cháu. Và đặc biệt trong mỗi một gia đình làm nghề họ rất quan tâm đến việc truyền nghề cho con cháu. Nên sản phẩm gốm của Giang Tây thường có được nét truyền thống. Và cũng vì vậy mà chi phí cho chế tác thấp

Đây chính là những điểm khác nhau với phương pháp chế tác của Bát Tràng. Để có được một đồ sứ mới người Bát Tràng thường phải thuê hoạ sĩ vẽ mẫu. Phương pháp làm này không duy trì được tính cổ truyền, khó tạo ra được những đồ gốm đặc trưng và giá thành chế tác cũng cao hơn. Một đôi lo lục bình cao 2,2 m chi phí sản xuất tại Giang Tây khoảng 1 triệu đồng VN, trong khi đó nếu Bát Tràng làm thì riêng tiền thuê hoạ sĩ đã là 1 triệu đồng để cho ra nhưng chiếc Ấm tử sa

Gốm sứ Bát Tràng từ xưa đã là một lang nghề độc đáo của Hà Nội. Vì thế việc hàng trăm xưởng sản xuất gốm sứ Bát Tràng đã phải đóng cửa không chỉ đang đe doạ tới sự biến mất của một loại nghề cổ truyền tại Thủ đô mà nó còn có khả năng mất đi một điểm văn hoá đặc trưng của VN, ngoài ra đồng nghĩa với điểm này còn là sự mất đi một nơi thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Những lợi thế khác:
Hiện tại, vật dụng gốm sứ càng phát triển, chẳng những được sử dụng như các đồ dùng hằng ngày, mà còn sử dụng trong công nghiệp, kiến trúc và các loại sứ đặc dụng. Gốm sứ chiếm một chỗ đứng quan trọng trong nền kinh tế của trấn Cảnh Đức. Bên cạnh đó, nó còn có ưu thế về các mặt như nguyên liệu, sản xuất, tiêu thụ, nghiên cứu khoa học, giáo dục… Hệ thống nghiên cứu gốm sứ đang dần được hoàn thiện, đã hình thành cơ cấu nghiên cứu 3 tầng: Viện nghiên cứu sứ thuộc tổng cục công nghiệp nhẹ quốc gia, Viện nghiên cứu gốm sứ tỉnh Giang Tây, Viện nghiên cứu gốm sứ trấn Cảnh Đức. Đồng thời tạo lên trường cao đẳng duy nhất của Trung Quốc chuyên đào tạo nhân tài về gốm sứ cao cấp – Học viện gốm trấn Cảnh Đức.

--->Tổng hợp những dáng ấm tử sa

Sau thời cát cứ Ngũ Đại thập quốc, nhà Tống thống nhất đất nước, nghề làm sản phẩm gốm sứ bước vào giai đoạn phát triển mới. Thời Tống là đỉnh cao của đồ gốm Trung Quốc, trình độ chế tạo có nhiều trình độ mới, biện pháp trang trí mới, tạo lên những loại hình và kiểu dáng mới, tạo lên nhiều hệ thống lò. Theo nhiều ghi chép để lại cũng như những  phát hiện khảo cổ cho thấy đến thời Tống, trên nước Trung Hoa đã có 6 hệ thống lò gốm là lò Định, lò Diệu Châu, lò Quân, và lò Từ Châu ở phía Bắc, hệ thống lò gốm sứ xanh Long Tuyền và sứ trắng xanh Trấn Cảnh Đức ớ phía Nam.

Sau đây chúng tôi xin giới thiệu tới mọi người lò Cảnh Đức Trấn, một trong những ngũ đại danh niêu thời Tống và lịch sử phát triển của lò này.

Cảnh Trấn là một khu vực chế tác gốm sứ hàng đầu của Trung Quốc, có từ rất sớm, theo các tài liệu thì có thể là từ thời Nam Triều, đến thời Đường đã nung sứ trắng.Thời Tống thì Trấn Cảnh Đức có tên là Tân Bình, sau đổi là trấn Xương Nam, đến đời Tống Chân Tông chuyển là Cảnh Đức Trấn. Vấn đề chuyển tên này có liên quan đến uy tín và chất lượng sản phẩm trong lò, những sản phẩm của lò làm bằng gốm trắng để cung tiến nhà Vua, dưới đáy có ghi chú ” Cảnh Đức niêm tạo”. Do Cảnh Đức là niên hiệu của vua Tống Chân Tông, chính vì thế nhà vua đã cho chuyển tên trấn thành Trấn Cảnh Đức. Từ đó khu gốm này không những có tên là gốm sứ Cảnh Đức Trấn mà về tổ chức là “quan giám dân thiêu”, có nghĩa là dân nung quan quản lí. Có thể nói là Cảnh Trấn là xưởng có tuổi đời nhiều nhất so với những lò gốm sứ trên đất Trung Quốc, đồ sứ của lò thường có phong cách đặc trưng riêng biệt ở các thời kỳ.  Xưởng Cảnh Trấn  thông fụng mạnh ở nhà Tống và đạt tới cực phát ở thời Minh, Thanh và phát triển cho tới hiện tại.

---->>Tác dụng của trà xanh và bột trà xanh matcha

Trong đời Tống, khu vực Cảnh Đức Trấn sản xuất những loại gốm sứ như sứ trắng, gốm sứ xanh, nhưng độc đáo và nổi bật hơn cả là “thanh bạch sứ”, còn gọi là gốm trắng xanh. Sở dĩ gọi là gốm sứ trắng xanh là bởi vì màu men của chúng nằm giữa trắng và xanh, tức là trong xanh có trắng, trong trắng có xanh. Xét từ hàm lượng sắt trong men thì nó gần với trắng hơn. Loại này cũng có tên là sứ “ảnh thanh”. Điểm nổi bật nhất của sứ ảnh thanh là thành cực mỏng, men màu trắng nhưng ánh lên sắc xanh, trên phôi khắc chìm hoa văn, trong ngoài đều hiện rõ.

Đến thời Nguyên, lò Trấn Cảnh Đức vẫn rất phát triển, ngoài các đồ sứ thanh bạch còn có “sứ thanh hoa” hay còn gọi là gốm sứ hoa lam và “gốm men lý hồng”. Việc tìm ra men hồng đồng và men lam cô ban để chế tác ra hai loại đồ sứ trên là một đóng góp lớn cho ngành gốm Trung Quốc.

gốm thanh hoa hay dùng màu lam cô ban vẽ các đồ án hoa văn lên mặt phôi gốm sứ, rồi quét men thấu quang lên và  nung ở nhiệt độ cao để tạo ra những đồ gốm sứ hoa lam dưới men. sứ hoa lam có khả năng xuất hiện sớm hơn nhưng đến nhà thì mới có được trình độ cao. Sự xuất hiện của gốm hoa lam cũng dần xóa đi những phương pháp bài trí hoa văn trước đấy như khắc, vạch và in.

--->đất tử sa

Vào đời Minh, gốm sứ thanh hoa phát triển cực mạnh, mà nổi bật là sứ thanh hoa Cảnh Đức Trấn, đặc trưng tiêu biểu của gốm sứ thanh hoa là vẽ màu dưới men nên màu sắc không bị bong và biến màu. Màu hoa lam thường sử dụng oxit cô ban, nhưng Cảnh Đức Trấn không dùng  trực tiếp oxit cô ban, mà dùng một loại khoáng cô ban thiên nhiên. Trong khoáng cô ban, ngoài oxit cô ban là chính ra, còn có một tỉ lệ nhỏ oxit sắt, oxit mangan. Tuy là phụ nhưng nó làm cho màu lam phớt lục, co khi lai điểm thêm những chấm đen nhỏ, tăng thêm phần mỹ quan.

Ở các nguồn khoáng thiên nhiên có oxit khác nhau thì màu lam hiện lên cũng khác nhau, Do đó mà hoa lam thời Tuyên Đức và hoa lam thời Khang Hy không như nhau là vậy.

Đồ sứ thanh hoa Trấn Cảnh Đức thời Minh được chế tác rất cầu kì. quá trình lựa chọn khoáng cô ban, nghiền thành bột và nung được tiến hành hết sức nghiêm ngặt.

Quy trình chế tác ra một sản phẩm cũng được trải qua một quá trình hết sức nghiêm ngặt. Từ khi khai khoáng cho tới quá trình tạo hình và cho ra sản phẩm đều rất tỉ mỉ, chi tiết và cẩn thận đến từng chi tiết.

Popular posts from this blog

Cửa hàng bán ấm tử sa tại Hà Nội

Trà thiết quan âm có những Công dụng như nào với sức khỏe mọi người

Cách khử mùi hôi trong xe ô tô hiệu quả