Chanoyu và văn hóa Chanoyu Nhật Bản

Quý vị đã biết gì Chanoyu Nhật Bản? Chanoyu Nhật Bản có đặc điểm gì khác với trà chúng ta hay uống, hay so với lịch sử trà của những nước khác?

Văn hóa của ngườ dân Nhật Bản có nhiều nét đặc sắc. Trong đó “nghệ thuật uống trà” hay Chanoyu Nhật Bản là một nét văn hóa vô cùng đặc sắc. Nó làm cho cả thế giới phải nghiêng mình kính phục bởi sự chu đáo, tinh tế của nó.
Dia chi ban tra thiet quan am

Trước tiên ta xem trà có công dụng thế nào với con người nhỉ?

Tác dụng y học của chè đây! Cách đây gần 2.000 năm, trà đã được sử dụng như một loại thuốc giúp mọi người giải khát và là loại thuốc giải độc công hiệu. Việc sử dụng thường xuyên loại thức uống này có thể giúp phòng ngừa và điều trị các bệnh tật, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi. Theo y học ngày nay, trong chè còn có những chất có công dụng ngăn ngừa sự lão hóa của tế bào, ngăn chặn sự thoái hóa của tế bào thần kinh và có tác dụng loại bỏ ung thư. Tóm lại chè và uống chè đều hữu ích cho con người.

Trà đạo và nguồn gốc Trà đạo Nhật Bản


Buổi sáng thức dậy có trà và bánh để thưởng thức thì còn gì bằng

Trà từ lâu đã du nhập vào văn hóa của những nước trên thế giới bao gồm cả Nhật Bản. Nhưng, với những nét rất riêng trong cuộc sống hằng ngày và tâm linh của mình, người Nhật Bản đã nâng việc uống chè lên một tầm cao mới, biến nó trở thành nghệ thuật Chanoyu.

Được xem như là một loại hình văn hóa từ xưa của Nhật Bản, được phổ biến từ khoảng cuối thế kỷ XII. Trà đạo  Nhật Bản được biết với truyền thuyết xa xưa có vị cao tăng người Nhật là Eisai (1141-1215) đi du học và mang về từ Hồng Kông một loại bột trà xanh được gọi là matcha.

Đầu tiên matcha chỉ được sử dụng như một loại thuốc, sau đó trở thành một đồ uống xa hoa chỉ người giàu có mới được dùng và thưởng thức trong những buổi họp mặt.

Những nguyên tắc của Chanoyu Nhật Bản đã được quyết định bởi giới võ sĩ Samurai. Đây là giai cấp thống trị xã hội Nhật Bản lúc bấy giờ.
Tra Long Tinh

Cuối thời Edo (1603-1868) thưởng thức Trà đạo Nhật Bản {là đặc quyền của nam giới|chỉ có ở nam giới|chỉ nam giới mới được dùng. Vào đầu thời Meiji (1868-1912) phụ nữ mới chính thức được đến các tiệc trà. Ứng dụng thư giãn cùng tính hấp dẫn đặc biệt của mùi vị trà đã lôi cuốn hàng ngàn người dân Nhật. Họ đã kết nối thú sử dụng trà với tính Thiền trong Phật giáo để nâng cao nghệ thuật sử dụng chè. Và việc phát triển nghệ thuật này trở thành Trà đạo Nhật Bản, một văn hóa đặc sắc chỉ có ở Nhật.

Cánh đồng trà ở Nhật, Cảnh thu hái trà, Chế biến chè, Một buổi uống trà đều là một trong những điểm văn hóa Trà đạo của Nhật Bản.

Gọi là "nghệ thuật", bởi lẽ việc thưởng trà của người Nhật thực sự có tính nghệ thuật rất cao, đồng thời cũng là nối sống của người dân đất nước mặt trời mọc. Trà đạo theo tiếng Nhật gọi là Chanoyu. trà đạo gồm có 2 vấn đề chính là cách thức pha trà và sử dụng chè.

Quán trà ven đường

Không rõ người Nhật bắt đầu dùng trà từ bao giờ nhưng nguồn gốc trà đạo đã có hơn 500 năm ở Nhật Bản. Bắt đầu từ thế kỉ 12, nhà sư Eisai sang Trung Hoa để tham vấn học đạo. Khi trở về nước, ngài đem theo một số hạt trà về trồng và phổ biến ứng dụng của chè cùng với cách uống chè. Thời gian sau đó, chè được dùng thường xuyên trong giới thương gia. Đến thế kỉ 14, một nhà sư tên là Murata Juko làm cho văn hóa uống trà thành nghệ thuật. Với tư cách là một nhà sư, ông rất đề cao cuộc sống tinh thần. Ông tìm thấy vẻ đẹp giản dị trong văn hóa thưởng trà hòa cùng với tinh thần Thiền - Zen trong Phật Giáo. Từ đó Trà đạo ra đời.

Đến thế kỷ 16, Senno Rikyu đưa ra bước ngoặt quan trọng, đó là tạo nên một nền văn hóa trà đạo trong giới Võ sĩ - Samurai.

Trà Phổ Nhĩ

Cho đến hiện nay, trà đạo phổ biến ở các tầng lớp người dân Nhật Bản và được nói đến như là một đạo tu dưỡng của đất nước Nhật. Trong cuộc sống thường ngày của người Nhật, việc dùng chè cũng đã là một tập tục trong giao tiếp thường ngày. Người Nhật thường quen uống trà thường xuyên và uống vào nhiều thời điểm cùng ngày. Họ thường sử dụng một tách trà vào đầu ngày sau khi ngủ dậy giúp tỉnh ngủ, một cốc trà trước khi bắt tay vào công việc, vài cốc trà vào buổi chiều, và ít nhất là một chén trà sau từng bữa ăn. Đối với những người Nhật Bản hiện đại, có rất nhiều người dân học tập Chanoyu và tu dưỡng để đời sống hằng ngày cũng như cuộc sống tinh thần đa dạng và sắc sảo hơn.

Các nghệ nhân pha chè có ở mọi lứa tuổi, từ những thiếu nữ...Đến những người tóc đã bạc trắng

Hiện nay, khá nhiều người nước ngoài theo học Chanoyu

Popular posts from this blog

Cửa hàng bán ấm tử sa tại Hà Nội

Trà thiết quan âm có những Công dụng như nào với sức khỏe mọi người

Máy tạo mùi thơm phòng tự động cho diện tích lớn