Văn hóa trà Trung Hoa

Văn hóa trà đạo của Trung Hoa đã có từ xưa với lịch sử hàng trăm năm. Với các loại trà nổi tiếng. Người Trung Quốc có câu: "Thà ba ngày thiếu muối còn hơn một ngày thiếu trà''. Dưới đây là các loại trà thơm ngon hàng đầu của Trung Quốc dành cho các tín đồ yêu thích chè.
1. Trà Long Tỉnh
Trà Long Tỉnh là một dạng chè xanh nổi danh từ Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Hoa. Hầu như được sản xuất thủ công theo phương thức cổ truyền và nổi tiếng vì có chất lượng rất cao. Trà Long Tỉnh được phân ra thành 3 hạng khác nhau: Long tỉnh chồi, Long tỉnh hoàng bản, Long tỉnh lục bản.
Giống như tất cả các loại trà xanh khác, lá trà Long Tỉnh được sao khô để tránh quá trình oxy hóa. "giai đoạn oxy hóa" ở đây được hiểu là giai đoạn những lá chè tươi sau khi hái mùi vị của chè dần mất đi, kết quả của giai đoạn oxy hóa do các enzyme. Sự lên men này bị ngăn cản bằng việc sấy trong lá chè trước khi nó hoàn toàn bị héo. Khi được ngâm vào nước, lá trà Long Tỉnh tiết ra màu vàng xanh lá cây, mùi thơm dịu, vị đậm, có chứa Vitamin C và Axít amin.
tra long tinh tay ho

Trà Long Tỉnh ở đâu bán
Trà Long Tỉnh được đặt tên theo vùng chế biến chè có tiếng, đó là thôn Long Tỉnh, Trung Quốc. Trà Long Tỉnh giúp thanh lọc máu, ngăn ngừa đột quỵ và bệnh tim mạch. Vị trà xanh tươi mát, có mùi thơm dịu mát dễ chịu.
Tương truyền, thời Mãn Thanh Trà Long Tỉnh được vua Khang Hy phong là hoàng trà, một loại chè đặc trưng cho hoàng đế.


Hàng Châu là một trong các khu vực đẹp nhất của Trung Quốc, từ thời xa xưa đã có danh hiệu này. Khu vực Tây Hồ là địa điểm tuyệt đẹp nổi danh nhất của Hàng Châu, đó là nguyên nhân đầu tiên  làm cho Hàng Châu được biết tới rộng rãi. Hàng Châu xung quanh là núi, từ thời nhà Đường, Thiên Trúc Tự và Linh Ẩn Tự gắn Tây Hồ đã có tiếng vì sản xuất chè. Cái tên "trà Long Tỉnh" bắt đầu từ đời Tống, chủ yếu sản xuất từ năm khu vực gần Tây Hồ, với các yếu tố "sắc lục, hương nồng, vị ngọt, dáng đẹp".
Về Tây Hồ Long Tỉnh, có một câu truyện rất thú vị. Vua Càn Long nhà Thanh (1736 - 1795 tại vị) đến Giang Nam, đã từng đến địa điểm Tây Hồ thưởng thức trà mới Long Tỉnh ở đây, thấy kĩ nghệ tuyệt vời của cô gái hái chè, Vua đã không nén được mà học cách hái trà. Đúng lúc này tùy tùng của Vua đến bên vua bẩm báo thái hậu bị mệt, Càn Long tiện tay cho luôn trà vừa lượm vào túi, rồi nhanh chóng trở về Bắc Kinh. Thật ra bệnh của thái hậu không hề đáng lo, chỉ là do chướng bụng, đầy hơi, thêm nữa là trong lòng nhớ con trai nên thấy trong người không khỏe. Khi thấy con trai về tới, bệnh của thái hậu cũng đỡ đi một nửa, bà ngửi được trên người Càn Long có hương thơm dịu nhẹ, liền hỏi là thứ gì, Vua lấy ngay lá trà ở túi ra, và pha trà, hương vị thơm ngát. Khi thái hậu uống vào thì bệnh không còn. Càn Long rất vui mừng liền ra lệnh sắc phong cho các cây trà ở Long Tỉnh Tự ở Tây Hồ là "ngự trà", trà Long Tỉnh cũng lúc này mà nổi tiếng mọi nơi, trở thành loại chè ngon có tiếng Trung Quốc. Vì Vua đem lá chè về cất trong tay áo nên bị đè tạo hình phẳng, sau này Long Tỉnh Tây Hồ cũng được sản xuất thành hình dáng khác biệt. Năm 2005, Trung Hoa tổ chức hội đấu giá, "ngự trà" được đấu giá với giá khởi điểm là 80.000 nhân dân tệ cho 100 gam, sau cùng được bán với giá 145.600 nhân dân tệ cho 100 gam, còn quý hơn vàng.
Thu hoạch trà là công việc theo mùa, nông dân vùng trà nói "Hái sớm ba ngày là báu vật, hái muộn ba ngày biến thành cỏ". Thu hái chè Long Tỉnh rất cầu kỳ.
Thu hoạch chè quyết định độ thơm ngon của lá trà, chè Long Tỉnh ngon nhất là "Minh tiền trà", hái và gia công trước tiết Thanh minh; sau tiết Thanh minh, trước tiết Cốc vũ là "Vũ tiền trà" thì chất lượng kém hơn. Người ta dựa vào đặc điểm hình dáng của lá chè Long Tỉnh Tây Hồ để đặt tên cho nó: chồi được chọn kĩ lưỡng tên là toàn nha; một búp một lá mới mở gọi là Kỳ thương; một búp một lá mới mở và 1 lá đã mở gọi là Tước thiệt. Sau khi pha trà, búp trà sẽ nở, đứng sừng sững như cây cờ, trên dưới lay động, sinh động, nước chè trong suốt, hương vị ngọt bền lâu
2. Trà Bích Loa Xuân
Trà Bích La Xuân sinh trưởng ở núi Động Đình, huyện Ngô, thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, vì vậy còn được gọi "Động Đình Bích La Xuân".
Đặc trưng của Bích La Xuân là mùi thơm nồng, Do vậy ở thời cổ đại bị mọi người gọi là "Hách sát nhân hương". Vua đời Thanh khi tới Giang Nam, quan phủ ở đó dùng chè bích loa xuân đón tiếp Càn Long, Hoàng đế đưa cốc lên đã ngửi thấy hương thơm xộc vào mũi, thử một ngụm liền khen danh bất hư truyền, nhưng Hoàng đế chê tên chè không hay nên đổi thành "Bích La Xuân" - cho thơ mộng hơn. Chè Bích La Xuân có màu xanh lục, hình như con ốc biển, các phía có nhiều lông mao dày. Dùng trà Bích Loa Xuân tốt nhất là sử dụng cốc thủy tinh, lá chè sau khi ngấm nước sẽ dần dần dãn nở, lúc nổi lúc chìm, lông trắng lộ ra giống như tuyết đang múa trong gió, vừa đem đến cho mọi người sự thưởng thức về xúc giác và vị giác, có cảm giác đẹp về mặt thị giác.
3. Tie Guan Yin
Trà Thiết Quan Âm là trà xanh và cũng là một loại của chè ô long nhưng % lên men của nó chỉ từ 10 đến 40%. Vì vậy nó được phân ra là 3 loại chính là thiết quan âm Thanh Hương, Thiết quan âm Nùng Hương, Thiết quan âm Trần Hương.
Tie Guan Yin có được trồng tại huyện An Khê, Tỉnh Phúc Kiến có hơn 30 loại khoáng chất, đẩy nhanh việc sản sinh kháng thể và miễn dịch, tăng cường khả năng phòng chống bệnh của cơ thể và có ứng dụng trị bệnh mạch vành.
Trà thiết quan âm mua ở đâu
Các Lợi ích của Tie Guan Yin đối với sức khỏe hiện nay

Nơi bán tieguanyin ở chỗ nào chuẩn nhất là yếu tốt được khách hàng yêu trà rất quan tâm. Với mong muốn chọn được một nơi cung cấp mọi loại thập đại danh trà nổi tiếng để mang về uống
Thích Uống Trà - Số 36, Ngõ 41 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội là công ty hàng đầu hiện nay cung cấp các loại tieguanyin ngon nhất.
Đặc biệt nếu quý khách ở Hà Nội, có thể trực tiếp qua cửa hàng nhỏ để dùng thử mọi ấm trà ngon trước khi mua.
Quý khách có thể truy cập vào website: http://thichuongtra.com/ để đặt hàng online hoặc liên hệ: 090.813.49.49 để mua hàng nhé.

Ngoài ra mùi hương của trà Thiết Quan Âm rất có lợi cho việc dưỡng sinh, chăm sóc sức khỏe, khiến tinh thần vui vẻ sảng khoái.
Cây Tie Guan Yin bẩm sinh vốn yếu mềm, có cách nói là "dễ uống nhưng không dễ trồng". Hàng năm vào cuối tháng 3 cây trà đâm chồi, đầu tháng năm bắt đầu hái, hàng năm chè thiết quan âm được hái ở bốn mùa, khối lượng thu hoạch mùa xuân nhiều nhất, hương trà mùa thu đậm nhất. Tie Guan Yin chất lượng tốt là lá trà có hình dáng hơi cong, chắc, nặng, trên đỉnh giống như đầu chuồn chuồn, thân chính xoắn, một đầu giống như chân ếch. chè Thiết Quan Âm chất lượng thượng hạng, ở bề mặt lá có lớp sương trắng mỏng, tên là "sa lục", bởi vì chè Thiết Quan Âm sau khi làm khô dùng vải trắng bao bọc lá trà, vừa se nhẹ vừa thu gọn bao trà, trải qua các lần se nhẹ, hong khô xong lại hong khô bằng nhiệt độ thấp, Cafein trong lá sẽ thăng hoa kết tụ thành lớp "sương trắng" trên bề mặt lá trà. Sau khi chế thành Tie Guan Yin thì cần phân chia ra, loại chất lượng tốt là trà tinh chế, loại chất lượng bình thường là mao trà, phân loại mao trà hay trà tinh chế phải dựa vào yếu tốt có cuống trà hay không, không có cuống là chè tinh chế, có cuống thì không phải là chè tinh chế. Trà Thiết Quan Âm được se 25 lần trong giai đoạn chế biến, do đó ngoại hình hơi xoăn, chặt, chắc. Khi cho vào trong ấm, phát ra tiếng kêu thanh trong thì là loại chè thượng hạng. Khi pha Trà Thiết Quan Âm phải dùng nước sôi từ 85-90 độ C, như thế vị trà mới được tỏa ra ngoài đầy đủ. trà Thiết Quan Âm vừa pha xong sẽ tỏa ra mùi thơm hoa lan, còn có mùi hạt dẻ nhè nhẹ, đây là yếu tố khác biệt lớn nhất giữa Trà Thiết Quan Âm và trà ô Long. Nước Tie Guan Yin màu vàng kim, trong, sau khi pha lá trà dày, sáng, có màu sáng bóng như lụa. Khi uống chè cần thử từng ngụm nhỏ, đầu lưỡi chuyển nhẹ, để các gai vị giác trên đầu lưỡi tiếp xúc với nước trà, sau đó nuốt từ từ, cảm nhận mùi vị thơm ngon tuyệt vời của nó.
Am tra cao cap
trà Thiết Quan Âm có hơn ba mươi loại khoáng chất, trong đó có Kali, Flo, đặc biệt hàm lượng nguyên tố Selen cao nhất, các khoáng chất này có thể tăng cường việc tạo ra kháng thể và miễn dịch, tăng cường khả năng ngừa bệnh trên cơ thể, có tác dụng trị bệnh mạch vành. Ngoài ra, mùi thơm của chè Thiết Quan Âm rất có lợi cho việc dưỡng sinh, chăm sóc sức khỏe khiến cho tâm trạng vui tươi sảng khoái.
4. chè Hoàng Sơn Mao Phong
Hoàng Sơn thuộc tỉnh An Huy, Trung Quốc, từ xa xưa đã là một ngọn núi nổi tiếng, ở đó có các đỉnh núi dày đặc, những ngọn núi cao hơn mực nước biển 1.000 mét có tới 77 ngọn. Lịch sử chế biến chè Hoàng Sơn có từ lâu đời, giữa thời nhà Minh đã rất nổi tiếng. Lúc đó, mọi người thích đến Hoàng Sơn ngắm kỳ quan biển mây độc đáo, khiến trà Hoàng Sơn được đặt tên là "Hoàng Sơn Vân Vụ". Trong chè Hoàng Sơn Mao Phong sắc màu xanh lục ánh màu vàng nhạt, lá thẳng, ngọn nhọn như đỉnh núi, vì vậy mà có tên như vậy. Trong khu phong cảnh Hoàng Sơn cao 700 - 800 mét so với mực nước biển có đỉnh Đào Hoa, đỉnh Tử Vân, Vân Cốc Tự, Tùng Cốc Am, Điếu Kiều Am, Từ Quang Các đều là nơi chế biến chính của trà Hoàng Sơn Mao Phong thượng hạng, với hình dáng giống lưỡi chim sẻ. Khi pha, nước trà trong veo, hơi ngả màu vàng nhạt, vị tươi nồng, thuần hậu, pha năm sáu lần sau vẫn còn hương thơm. Dùng nước suối Hoàng Sơn pha chè Hoàng Sơn, nước trà để một đêm cũng không hề có vết tích ở cốc chè.
Nguồn gốc của Mao Phong là vùng Hoàng Sơn, tỉnh An Huy. Đây là danh trà nổi tiếng trong lịch sử Trung Hoa, vì sắc, mùi vị, dạng đều ấn tượng.
Trà Phổ Nhĩ ở đâu bán
Hoàng Sơn Mao Phong sau khi pha, nước trà trong suốt, hương thơm ngát lâu dài, đậm đà, ngọt ngào. chè có công dụng tăng tuần hoàn máu, ngăn chặn ung thư và các bệnh về tim mạch.
5. Quân Sơn Ngân Châm
Ngân Châm trà được phát hiện tại khu vực Quân Sơn, tỉnh Hồ Nam. Trung Quốc thời Tây Chu, chè bắt đầu được coi như một vật phẩm tiến vua. Cuối thời Tây Hán, nó trở thành thứ hàng hóa thiết yếu. Chỉ đến thời nhà Đường, trà mới trở nên phổ biến với người dân.
6. Kỳ Môn Hồng trà
Kỳ Môn Hồng trà là dạng trà đen có tiếng của Kỳ Môn, có vào năm 1875. Chè được chọn là một trong mười Danh Trà cao cấp của Trung Hoa. Đây là dạng chè oxy hóa, vô cùng tốt cho những người có thể lực và tinh thần yếu, dạ dày hoạt động kém.
Hồng trà là loại trà lưu truyền rộng nhất, có số lượng nhiều nhất hiện tại, nó thuộc dạng chè lên men, là lá trà mới sau khi trải qua các quá trình gia công phơi héo, se, lên men, hong khô mà thành. Nước chè xanh có màu xanh non tươi, còn màu của Hồng trà là cam đỏ, đây là sự khác nhau bề ngoài của chúng. Điều khác nhau quan trọng hơn là, Hồng trà không trải qua quá trình hấp xanh hay sao xanh, mà thông qua lên men mà thành, trong quá trình này lá trà xảy ra phản ứng hóa học, Tea Polyphenols giảm hơn 90%, đồng thời sản sinh ra thành phẩn Theaflavin, Thearubigins. Nếu tỉ lệ giữa Theaflavin, Thearubigins hòa hợp thì nước trà sẽ có màu đỏ tươi và sáng. Nếu chè xanh giữ được vị nguyên chất của lá trà thơm nhẹ lâu dài thì Hồng trà đã qua lên men lại hơn nhau tại hương vị nồng đậm đà.
Hồng trà được sản xuất từ đời Thanh, so với trà xanh thì Hồng trà là đời sau, có điều cuối đời Thanh nó đã chiếm vị trí quan trọng trong giao dịch đối ngoại của Trung Quốc, khi đó trà Trung Quốc mang ra Âu Mỹ thì Hồng trà có % nhiều nhất. Hồng trà vốn được chế biến tại Phúc Kiến, Trung Quốc, sau này truyền ra các tỉnh khác ở phương Nam. Hồng trà Trung Quốc chia thành Tiểu Chủng Hồng trà, Kungfu Hồng trà và Hồng Toái trà. Tiểu Chủng Hồng trà là loại Hồng trà xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc, trồng tại vùng Sủng An, Phúc Kiến; Kungfu Hồng trà là đặc sản của Trung Quốc trên cơ sở Tiểu Chủng hồng trà, mang tính tiêu biểu nhất trong các dạng Hồng trà của Trung Quốc; Hồng Toái trà là loại trà mới chế biến thành công tại Ấn Độ, Hồng trà do Sri Lanka chế biến cũng là loại này, Trung Quốc vào những năm 50 thế kỉ XX cũng bắt đầu thử chế biến.
Kungfu Hồng trà của Trung Quốc dựa vào nơi chế biến thì có một số loại nổi tiếng sau: An Huy Kỳ Môn Kungfu, Vân Nam Điện
7. Nham trà Vũ Di Sơn
Vũ Di Sơn không chỉ nổi danh nhờ phong cảnh ấn tượng mà còn vì sở hữu các loại chè quý. Đặc biệt là trà Đại Hồng Bào thượng hạng có giá lên đến 1.400 USD/gram. Pha một ấm trà Đại Hồng Bào sẽ mất hơn 10.000 USD (hơn 220 triệu đồng). Đây một trong những loại trà đắt nhất thế giới.
Trà Vũ Di Nham là trà tiêu biểu nhất trong mọi loại trà Phúc Kiến vốn nổi tiếng từ lâu, được sử dụng làm tên gọi chung của trà ô Long sản xuất tại vùng núi Vũ Di, Phúc Kiến. Từ xưa khi trên đường vận chuyển chè bán sang Nga thi đã có loại trà này, do số lượng lớn dùng tại châu Âu và Bắc Mỹ, nên người châu Âu thích trà nay sử dụng cái tên "trà Vũ Di" để thay thế cho trà Trung Hoa. giai đoạn chế biến rất tỉ mỉ, kỹ thuật "sàng khô" đặc sắc từng được người đời ca tụng. Khi lá trà tươi được hái xuống, phải trải qua quá trình phơi, được rải mỏng ra cái nia rồi dùng tay sàng qua lại, để viền lá chè ma sát lẫn nhau, Khi viền lá chè bị rách và bị oxi hóa trong không khí, biến thành màu đỏ. Đại Hồng Bào là loại chè ngon nhất trong trà Vũ Di Nham, việc thu hoạch và sao chè đã có hơn 300 năm lịch sử. Cây chè Đại Hồng Bào chính thống ngày nay chỉ có ba cây, tuổi cây cũng hơn nghìn năm, sinh trưởng tại sườn núi Vũ Di cheo leo, búp trà hơi đỏ, nhìn từ xa giống miếng vải gấm đỏ rực bắt mắt, cũng vì vậy mà có tên "Đại Hồng Bào". Mùa thu hoạch chè Đại Hồng Bào vào mùa xuân mỗi năm, cẩn phải sử dụng thang mới có thể hái được, nhưng chỉ hái được một số lá trà rất ít, do đó nó càng đắt đỏ.
Tra dai hong bao
8. trà Qua Phiến
Lục An Qua Phiến là loại trà xanh ở vùng Lục An, tỉnh An Huy. Là một trong Thâp Đại Danh Trà nổi danh ở Trung Hoa.
9. chè Mao Tiêm Đô Quân
chè Mao Tiêm Đô Quân trồng ở vùng Đô Quân, Quý Châu, Trung Quốc. Chè được chế biến từ các búp chè xanh, chế biến bằng biện pháp thủ công do những nghệ nhân có kinh nghiệm lâu năm. Trà khi pha sẽ có nước màu xanh trong, lá trà xanh nở đều dậy lên hương vị độc đáo.
10. Tín Dương Mao Tiêm
Là sự kết hợp giữa trà xanh và hoa chè, chè Mao Tiêm được chế biến rất tỉ mỉ. Trà có hương hoa nhài, màu nước xanh trong và có công dụng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là bổ máu. Loại chè này không chỉ có hương thơm mạnh, bền lâu mà nó còn không có vị đắng như những loại chè khác.

Popular posts from this blog

Cửa hàng bán ấm tử sa tại Hà Nội

Trà thiết quan âm có những Công dụng như nào với sức khỏe mọi người

Cách khử mùi hôi trong xe ô tô hiệu quả